เทรดคริปโตเลือก Time Frame ไหนดี?

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Mar 26,2021 • 3 min read

เทรดคริปโตเลือก Time Frame ไหนดี?

การเลือก Time Frame เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับเทรดเดอร์ที่ซื้อขายด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค โดยเฉพาะมือใหม่หัดเทรด ว่าเราควรเลือก Time Frame ไหนจะดีที่สุดในการเทรด Cryptocurrency การเลือก Time Frame เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ อย่างหนึ่ง ถือเป็นเครื่องมือช่วยเทรดที่ควรทำความเข้าใจก่อนทำการเทรด

Img

Time Frame คืออะไร?

Time Frame หรือตัวย่อ TF  คือ กรอบของเวลา ณ เวลาหนึ่ง เช่น  กรอบ 1 สัปดาห์, 1 วัน, 30 นาที, 5 นาที โดยจะเเสดงผลออกมาผ่านกราฟ เช่น หากเราดูกราฟเเท่งเทียนใน Time Frame 1 วัน เเท่งเทียน 1 เเท่งก็จะบอกข้อมูลใน 1 วันนั้น ว่าราคาเปิด, ราคาปิด, จุดสูงสุด เเละต่ำสุดของวันนั้นเป็นอย่างไร

Img

รูปเเบบการเทรดกับ Time Frame ต่างๆ

เนื่องจากการเทรดกราฟเทคนิคเป็นทั้งศาสตร์ เเละศิลป์ผนวกรวมกันจนออกมาเป็นสไตล์ในการเทรดของเทรดเดอร์ การเลือก Time Frame นั้นควรเลือกตามสไตล์การเทรดที่เหมาะกับเรา ว่าปกติเเล้วเราเทรดเเบบไหน วันนี้เราจึงสรุปรูปเเบบการเทรดตาม Time Frame ออกมาเป็น 3 ระยะ

1.Time Frame ระยะยาว

Time Frame ที่ใช้จะเป็นรายวัน, รายเดือน จนถึงรายปี การเทรดเเบบ Time Frame ระยะยาวจำเป็นต้องใช้ความอดทนค่อนข้างสูง เเต่ก็เเลกมาด้วยการที่ได้เห็นเทรนด์มุมมองของราคากว้างขึ้น ไม่ต้องใช้เวลามากในการเข้าเทรด (ไม่ต้องดูกราฟบ่อย) การสวิงขึ้นลงของกราฟจะต่ำ อาจทำให้เกิดความล่าช้า หรือไม่ได้ราคาที่ได้เปรียบมากนักเเต่จะทำให้ง่ายต่อการมองเทรนด์

2.Time Frame ระยะกลาง

Time Frame ที่ใช้ จะเป็นรายชั่วโมง จนถึงรายวัน เข้าเทรดได้หลายครั้งกว่าระยะยาว สามารถเข้าเทรดได้ทันเวลาหากราคาพุ่งในชั่วโมงนั้นๆ เเต่อาจจะต้องเเลกกับเวลาที่ต้องเข้าเทรด หรือดูกราฟบ่อยขึ้น การสวิงขึ้นลงของกราฟจะเพิ่มขึ้นจากระยะยาว****

3.Time Frame ระยะสั้น

Time Frame ที่ใช้จะเริ่มตั้งเเต่ 1 นาที จนไปถึง 1 ชั่วโมง ข้อดี คือเทรดได้ตลอดทั้งวันรู้ผลกำไรขาดทุนเร็วทันใจ เเต่จะเเลกมาด้วยความผันผวนที่ค่อนข้างสูง ยิ่งเราใช้ Time Frame ที่สั้นมากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งผันผวนมากขึ้น และมีโอกาสผิดพลาดทางเทคนิคค่อนข้างสูง เเต่ถ้าหากชำนาญจะทำให้เราได้ราคาที่ได้เปรียบ

หลังจากที่เราได้รู้จักรูปเเบบการเทรดใน Time Frame ต่างๆ เเล้ว เราคงต้องตอบคำถามกับตัวเองว่า ตัวเรานั้น เหมาะกับการเทรดเเบบไหน หากเราเป็นคนที่มีความอดทนสูง ชอบความผันผวนต่ำ เราอาจจะเหมาะกับ Time Frame ระยะกลาง หรือ Time Frame ระยะยาว เเต่ถ้าหากเราเป็นคนที่ชอบความรวดเร็ว ทำกำไรระยะเวลาสั้นๆ ไม่ชอบรอ เราก็อาจจะเหมาะกับ Time Frame ระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เราก็คงต้องดูตัวเราเองว่า ตัวเรานั้นมีไลฟ์สไตล์เเบบไหน เหมาะกับการเข้าดูกราฟทุกวัน หรือทุกชั่วโมงหรือไม่ หรือเราสามารถรับความเสี่ยงของการเทรดในช่วงเวลาที่ผันผวนได้เเค่ไหน หากเราบริหารจัดการ Time Frame และรูปแบบการเทรดของตัวเองได้เเล้ว ก็จะทำให้เราอยู่รอดในตลาดได้นานขึ้นนั่นเอง

Next article

Trading Volume

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

กราฟเทคนิค สิ่งที่นักเทรดควรต้องรู้
Trading Guide

กราฟเทคนิค สิ่งที่นักเทรดควรต้องรู้

ในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล การดูกราฟเทคนิคเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ แนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์นั้น จะมีวิธีหลักๆ ที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลายอยู่ 2 วิธี คือการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental) และการวิเคราะห์ทางเทคนิค(Technical)

Digital Trader

Mar 12,2021

3 min

ตีเส้น Trend Line ให้เป็น เพิ่ม % ชนะตลาดคริปโต
Trading Guide

ตีเส้น Trend Line ให้เป็น เพิ่ม % ชนะตลาดคริปโต

การวิเคราะห์ทางเทคนิคในการเทรดคริปโตนั้น มีอยู่หลากหลายเครื่องมือ เเต่ละเครื่องมือจำเป็นต้องใช้ความชำนาญในการอ่านกราฟทั้งสิ้น

Digital Trader

Mar 19,2021

3 min