Microsoft Blockchain as a Service คืออะไร?

By Digital Trader • Publish in Market Trends / Insight • Jul 07,2021 • 3 min read

Microsoft Blockchain as a Service คืออะไร?

Blockchain as a Service เป็นบริการให้เช่า Blockchain Infrastructure โดยผู้เช่าไม่จำเป็นต้องพัฒนา Blockchain ใหม่ตั้งเเต่เริ่ม ไม่ต้องไปหา Server หรือสถานที่ด้วยตนเอง เพียงเเค่ชำระค่าบริการเพื่อใช้งาน Microsoft ก็สามารถเข้าถึงบริการนี้ได้ตามจำนวน Transaction Node ต่อชั่วโมง, Validator Node ต่อชั่วโมง, จำนวนข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บโดยคิดราคาเป็น Transaction 

โดยบริการนี้ของ Microsoft ใช้ชื่อว่า Azure Blockchain Service ของ Microsoft เป็นหนึ่งในบริการ Ledger ที่ให้ผู้ใช้งานสร้าง ควบคุม และขยายเครือข่าย Blockchain เพื่อลดความยุ่งยากในการสร้างการจัดการ และการดูแลเครือข่าย Blockchain Networks ใน Azure

Azure Blockchain ให้บริการการจัดการ Infrastructure และ Blockchain Network โดยมีการออกแบบมาให้รองรับ Protocols ที่หลากหลาย รวมถึง Quorum ของ JP Morgan อีกด้วย เมื่อใช้งาน Azure Blockchain สามารถ Deploy Network หรือติดตั้ง Azure Blockchain ในเครื่องเครือข่ายได้

Img

ตัวอย่างการใช้งาน

General Motors ใช้ Azure Blockchain ใน GE Aviation’s Digital Group เพื่อติดตาม (Tracking) ชิ้นส่วนเครื่องบินที่ติดตั้งใหม่ พร้อมใช้ Azure Blockchain Service ในการจัดการข้อมูลรูปภาพ การตรวจสอบชิ้นส่วน การติดตามการจัดส่ง ติดตามอายุการใช้งานเพื่อซ่อมเเซม โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถเเชร์กับ Consortium อย่าง MTU Aero Engines ผู้ผลิตชื้นส่วน และเครื่องยนต์เครื่องบินสัญชาติเยอรมันได้ ซึ่งลดภาระงาน การจัดซื้อ เเละบำรุงรักษา ทำให้รู้ว่าควรสำรองเงินเพื่อใช้จ่ายเมื่อไหร่ โดยที่ MTU ไม่จำเป็นต้องสต็อกของนานอีกด้วย 

Azure Blockchain ร่วมมือกับ JP Morgan เพื่อขยาย Quorum ให้เป็น Ethereum Blockchain Platform ที่ครบวงจร ทำให้ JP Morgan สามารถเข้าไปช่วยธุรกิจต่างๆ ที่ JP Morgan ให้คำแนะนำได้ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงการใช้งานโดยไม่ต้องเสียเวลา เเละงบประมาณเพื่อพัฒนาเครือข่ายตั้งเเต่เริ่มต้น ทำให้เข้าถึงการขยายเครือข่าย Blockchain ได้เลย และยังเป็นการหาลูกค้าให้ Quorum ไปในตัวอีกด้วย 

Starbucks ใช้ Azure Blockchain ในการ Tracking ปริมาณ และคุณภาพของเมล็ดกาแฟตั้งเเต่มือของชาวสวนไปจนถึงมือของบาริสต้า

Singapore Airlines ใช้ Azure Blockchain ในการเก็บข้อมูลไมล์สะสมของลูกค้าให้อยู่ในรูปของ Token และสามารถนำ Token ที่ได้รับไปใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมรายการได้ เสมือนเป็นการเปลี่ยน Point สะสมให้เป็น Token และใช้ Blockchain เขามาจัดการข้อมูล ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่า ถูกกว่า และใช้งานได้ง่ายกว่า

Azure Blockchain เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้กับอุตสาหกรรม ซึ่งในเมืองไทยอาจยังไม่ได้มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้มากนัก เเต่ต่างประเทศเริ่มมีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับบริษัทมากขึ้นเพราะประหยัด ปลอดภัย ลดภาระงาน เเละลดค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่น่าเสียดายที่บริการนี้ดูไม่เป็นที่นิยมนัก Azure Blockchain จึงจะปิดทำการในวันที่ 10 กันยายน 2021 ผู้บริการต้องย้ายข้อมูล Ledger ทั้งหมดออกไปยัง Platform อื่น

Img

Next article

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

Momentum Indicator คืออะไร ใช้เทรดคริปโตอย่างไร?
Trading Guide

Momentum Indicator คืออะไร ใช้เทรดคริปโตอย่างไร?

การวิเคราะห์กราฟคริปโตนั้นมีอยู่หลากหลายเทคนิค ซึ่งแต่ละเทคนิคจำเป็นต้องใช้ความชำนาญทั้งสิ้น ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในการเทรดคริปโตมากที่สุดเครื่องมือหนึ่งนั่นก็คือ “Momentum Indicator ” เพราะการใช้ Momentum Indicator นั้นจะช่วยให้นักลงทุนทั้งหลายเห็นสภาพของตลาดในช่วงระยะเวลานั้นๆ ว่าราคากำลังขึ้นหรือลงนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

Digital Trader

Jul 16,2021

3 min