มาดู 5 บริษัทระดับโลกที่นำ Blockchain มาใช้งานจริง

By Digital Trader • Publish in Crypto 101 • Jun 28,2021 • 3 min read

มาดู 5 บริษัทระดับโลกที่นำ Blockchain มาใช้งานจริง

ปัจจุบันเริ่มมีการนำ Blockchain มาใช้งานจริงในอุตสาหกรรมการเงินกันอย่างแพร่หลาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมการเงินเท่านั้นยังคงมีอีกหลากหลายอุตสาหกรรม  ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ใช้ในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ หรืออุตสาหกรรมการแพทย์ที่ใช้ Blockchain เข้ามาช่วยเพิ่มความประสิทธิภาพการผลิตยา หรือใช้ในการติดตามข้อมูลของคนไข้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างการนำ Blockchain เข้ามาใช้งานจริงในธุรกิจ

TOYOTA 

บริษัทผลิตรถยนต์ชื่อดังได้เริ่มมีการนำ Blockchain เข้ามาใช้งานจริงในธุรกิจ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งทางบริษัทได้ทำการร่วมมือกับ MIT Media Lab รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อร่วมกันวิจัยว่า Blockchain จะสามารถนำมาใช้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับได้อย่างไรบ้าง อีกทั้งเทคโนโลยี Blockchain จะถูกใช้เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัยของรถยนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงข้อมูลที่ได้รับจาก Sensor จะถูกเก็บอยู่ใน Blockchain อีกด้วย

Foxconn

ผู้ผลิตโทรศัพท์แบรนด์ดังอย่าง iPhone ได้ก่อตั้ง Start up ชื่อ Chained Finance และเริ่มมีการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานจริงในธุรกิจ เพื่อชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์มากกว่า 20 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้นทุนทางการเงินลดลงเป็นอย่างมากจากเดิมที่ใช้งบประมาณ 24% ต่อปีลดลงเหลือเพียงแค่ 10% ต่อปีเท่านั้น และระยะเวลาที่ดำเนินการจาก 7 วัน ลดเหลือเพียงแค่วันเดียว

ซึ่งล่าสุด Foxconn ได้เตรียมผลิตโทรศัพท์ Blockchain เครื่องแรกซึ่งได้ร่วมพัฒนากับบริษัท Sirin Labs ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าจะเป็นโทรศัพท์ที่สามารถเก็บเหรียญดิจิทัลได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Walmart

บริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้นำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานจริงในธุรกิจ โดยแผนกที่สำคัญอย่างแผนกซัพพลายเออร์(แผนกจัดซื้อสินค้าหรือบริการ)ด้านอาหาร เพื่อลดเวลาในการตรวจสอบที่ใกล้หมดอายุ เดิมทาง Walmart ได้ใช้เวลาการตรวจสอบนานถึง 6 วัน แต่หลังจากนำ เทคโนโลยี Blockchain มาใช้สามารถลดเวลาลงเหลือเพียงแค่ 2 วินาที ซึ่งทำให้บริษัทจัดการกับกรณีอาหารเน่าเสียได้ดียิ่งขึ้น

SimplyVital

บริษัท Health Tech ชื่อดังได้ออกผลิตภัณฑ์อย่าง Health Nexus โดยมีการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานจริงเพื่อจัดการกับข้อมูลของคนไข้ และดูแลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่ดูแลสุขภาพเพื่อใช้ติดตามการรักษา และผลการตรวจสุขภาพของเราได้อย่างต่อเนื่อง

Visa 

บริษัท Visa ร่วมกับ DocuSign เพื่อนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานจริงในธุรกิจ เพื่อปรับปรุงระบบการเช่ารถให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยข้อมูลต่างๆที่สำคัญยกตัวอย่างเช่น การเซ็นเอกสารและระเบียบการใช้งานต่างๆจะถูกนำขึ้นไปเก็บไว้บน Blockchain หลังจากที่ผู้เช่าทำการเลือกเช่ารถที่ต้องการและชำระเงินผ่านระบบ Visa 

หลากหลายอุตสาหกรรม และหลากหลายบริษัทเริ่มปรับใช้ Blockchain มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมการเงินเท่านั้นที่มีการนำ Blockchain มาใช้งานจริง จะเห็นได้ว่าบริษัทระดับโลกเริ่มมีการประยุกต์ใช้ในแต่ละอุตสาหกรรมของตัวบริษัทเองอย่างเช่น ยานยนต์ ธุรกิจการค้า หรือแม้การให้บริการในรูปแบบต่างๆ ซึ่งบริษัทระดับโลกเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วจากทุกมุมโลกนั้นหมายความเทคโนโลยี Blockchain กำลังได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลกเช่นกัน

Next article

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา